Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Ý nghĩa ẩn chứa trong lễ vật ngày ăn hỏi

Ý nghĩa ẩn chứa trong lễ vật ngày ăn hỏi


Theo phong tục truyền thống lễ vật được đựng gọn gàng trong các mâm sơn son thiếp vàng. Theo thủ tục cưới của người Việt Nam thì thủ tục ăn hỏi là bước quan trọng nhất để hôn nhân được như ý.








Khi nhà gái đã nhận lễ vật ăn hỏi của nhà trai thì có nghĩa là gia đình đã đồng ý gả con gái cho bên gia đình nhà trai.
Tùy theo từng vùng miền mà số lượng lễ vật khác nhau, tuy vậy một số lễ vật không thể thiếu đó là tráp trầu cau, lễ đen, rượu thuốc lá, bánh phu thê, trái cây.

Tráp trầu cau:



-          Người xưa thường nói một miếng trầu bắt đầu câu chuyện, dù cho con người của các vùng miền Bắc, Trung, Nam cũng đều không thể thiếu lễ vật bắt đầu cho mọi cuộc trò chuyện.
-          Miếng trầu khi được kết hợp với ít vôi nó sẽ tạo ra màu đỏ, màu đỏ tượng trưng cho cuộc sống hôn nhân luôn bền chặt và hạnh phúc.  

    Tráp hoa quả:



-          Hoa quả là nguồn tự nhiên thơm mát, có ngụ ý muốn nói rằng cuộc sống hôn nhân của đôi vợ chồng trẻ sẽ luôn tươi mới, và ngọt ngào như những miếng trái cây.

     Tráp bánh:



Trong một lễ ăn hỏi có thể sử dụng nhiều loại bánh như bánh phu thê, bánh cốm, hay bánh kem. Mỗi loại bánh mang trong mình một ý nghĩa tượng trưng riêng biệt. Tuy nhiên bánh phu thê được dùng nhiều nhất.
-          Bánh phu thê không chỉ có hương vị ngọt ngào, mà đúng như tên gọi nó nói đến tình cảm phu thê luôn đi liền như khúc ruột, không thể xa cách, nếu xa cách thì chiếc bánh sẽ không còn nguyên vẹn, vì vậy tráp bánh phu thê thể hiện mong ước có một tình cảm mặn nồng mãi mãi hòa quyện bên nhau.

4      Tráp trà – rượu:



-          Đây là một trong những lễ vật không thể thiếu bởi nó mang ý nghĩa cho một lời xin phép của ông bà, cha mẹ, con cháu.
-          Vị cay của rượu, vị đắng của trà luôn xuất hiện trong một lễ cưới, nó có ý nhắc nhở rằng đôi vợ chồng trẻ sẽ phải ghi nhớ 2 vị cay đắng này để không mang vào cuộc sống hôn nhân thực tế, sẽ phải hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

5      Lễ đen:

-          Lễ đen chính là tiền dẫn cưới, số tiền này để trong một tráp riêng, hay để chung vào tráp trầu cau khi nhà trai mang lễ vật sang nhà gái.
-          Ý nghĩa của lễ đen chính là nhà trai biết ơn gia đình nhà gái đã có công nuôi dạy con dâu suốt thời gian dài.

Bài viết liên quan:

>> cẩm nang cưới hỏi | Tổng hợp những bài viết hay về cưới hỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cần tư vấn gì xin các bạn hãy để lại câu hỏi hoặc nhận xét bên trên